Thư giãn cuối tuần: “Chuyển bại thành thắng”

Thiện Tùng

Nghe Điền nợ ngân hàng không khả năng thanh toán có thể bị khởi tố. Là chiến hữu một thời với nhau, tôi đến thăm Điền. Hỏi ra mới biết, Điền nghe lời thương lái nước “lạ”, vay 1,5 tỷ của ngân hàng Nông nghiệp trồng và mua gom khoai lang, dưa hấu để xuất sang Tàu. Lái chuồn, hàng tồn không xuất được, hư thúi thua thê thảm. Nhìn cái nhà cấp 4 trong “hóc bà tó”, tôi hỏi:

- Lấy gì thế chấp mà vay được nhiều tiền vậy ?

- Tín chấp – Điền đáp gọn với vẻ tĩnh bơ.

- Tôi nợ chưa đầy 20 triệu mà mất ăn mất ngủ, còn chú mầy nợ ngân hàng 1,5 tỷ mà sao tĩnh bơ?

- Nợ ít như anh lo trả là phải, ở tù không đáng. Còn tôi nợ lút đầu, buồn chi cho khổ thân. Với anh tôi mới nói, 1,5 tỷ tôi vay ngân hàng đâu phải “thua” hết, chỉ thua 500 triệu thôi – Điền nói cười thản nhiên.

- Đã trả cho ngân hàng số tiền còn lại chưa? – tôi hỏi.

- Bộ dại sao trả! Phải “chuyển bại thành thắng”chớ .

- Bằng cách nào?

- Nói là đã thua tất.

- Bộ chú mầy chấp nhận ngồi tù sao? Người ta nói “nhứt nhựt tại tù thiên thu tại ngoại” không ớn sao?!

- Biết sao giờ, 500 triệu tôi cũng không có khả năng trả, bất quá lấy cái nhà này trừ. Nếu 500 triệu ở tù, thì 1,5 tỷ cũng chỉ tù ở mà thôi – chớ chẳng lẽ xử bắn? Tôi đã tính thiệt hơn kỹ rồi anh đừng lo.

- Thiệt hơn thế nào nói nghe coi?

- Phải chuyển bại thành thắng theo 2 phương án: Nếu lấy nhà trừ nợ, sau đó tôi sẽ mua nhà khác. Nếu đưa ra tòa, tôi chấp nhận ở tù, nhiều lắm là 10 năm. Yểm 1 tỷ còn lại, giao cho vợ tôi, bảo nó chia nhỏ ra cho vay nóng, với lãi suất thấp nhứt cũng 4% tháng.Tính xổi cho anh nghe: 1 tỷ x 4% tháng = 40 triệu tháng. Tôi lấy ra 10 triệu tháng chi ăn nhậu với trại giam - thời bây giờ có tiền là ở tù cha, anh có biết không? Thế rồi, 30 triệu tháng còn lại x 12 tháng x 10 năm tù = 3,6 tỷ chớ ít gì? – đó là chưa nói nếu lãi nhập vốn sau 10 năm sẽ có số tiền lớn hơn nhiều.

Anh thử nghĩ, ở tù cha, hàng ngày có tiền vô ào ào. Sau 10 năm ra tù, tôi sẽ trở thành tỷ phú. Tôi thách anh, ở ngoài anh có làm đầu tắt mặt tối cũng không có được số tiền ấy đâu?

- Chú mầy lừa đảo thuộc hạng siêu sao, cáo già rồi!

- Hiền như Phật làm sao sống nổi trong xã hội đầy rẫy nhiễu nhương này! Phải thức thời, sống theo kiểu “gặp sãi mặc áo cà sa, gặp ma mặc áo giấy”.

19/04/2014

T.T.

-----------------

Trả lời thắc mắc:

Có một ít bạn đọc thắc mắc, hỏiTừ chọn thể loại đến văn phong không có vẻ gì là thầy tu cả, sao đặt tên Thiện Tùng nghe có vẻ Phật?”

Xin thưa rằng: Hồi năm 1961, tôi, bà Nguyễn thị Định và ông Hòa thượng Thích Thiện Hào, trên đường về Khu Trung Nam Bộ (Khu 8 cũ), cùng ngồi trú nắng dưới gốc cây Gáo ở Đồng Tháp Mười, Hòa thượng Thích Thiện Hào nhìn tôi nói:

- Để đừng lộn Tùng nầy với Tùng khác, ta đặt cho mi tên Thiện Tùng có chịu không?

- Nghe sao nặc mùi Phật? – tôi nói.

- Tên ấy có ý nghĩa lắm đấy,“thiện mới tùng” – ông Hào nói.

Chuyện qua đường nói cho vui vậy thôi. Khi tham gia viết báo, viết văn tôi nhớ ông Hào và lấy bút danh là Thiện Tùng, với ngụ ý không tùng ác. Rõ chưa, đừng có hỏi ba cái lẻ tẻ nầy nữa!

Thiện Tùng

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn