“Quyết định của bố (Điếu Cày) không dành riêng cho bản thân ông”

clip_image002

Phỏng vấn anh Nguyễn Trí Dũng, con trai của ông Điếu Cày Nguyễn Văn Hải về việc tỵ nạn ở Canada

“Quyết định của bố (Điếu Cày) không dành riêng cho bản thân ông”

Ngay sau sự kiện tù nhân lương tâm Điếu Cày Nguyễn Văn Hải bị CSVN đưa ra khỏi nước một cách ám muội và bất ngờ, Dân News đã tìm đến anh Nguyễn Trí Dũng để tìm hiểu vài điều thắc mắc đang được bàn tán hiện nay.

DN: Chào anh, trở lại thời điểm bố anh, ông Nguyễn Văn Hải được mang ra sân bay, xin anh cho biết trước đó, công an có thái độ nào bất thường với gia đình như ngăn chận hay gửi giấy triệu tập không?

NTD: Hoàn toàn không, thỉnh thoảng họ vẫn tổ chức chặn cửa nhà không cho tôi ra ngoài nhưng đó là thường xuyên vào mỗi ngày chủ nhật hằng tuần nên tôi không cho rằng việc đó có liên quan đến chuyện bố tôi được trả tự do.

Tôi còn nhớ là khi gặp bố ngày 28 tháng 9, tức một ngày sau khi ông được gọi điện về nhà. Bố kể rằng “phía Mỹ yêu cầu Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho dù ông Hải ở Việt Nam hay đi nước ngoài”. Nhưng bố cũng nói rằng “VN chỉ đồng ý cho tự do nếu đi nước ngoài”. Tôi biết ông đang đứng trước nhiều lụa chọn không dễ dàng, và tôi thì chỉ có thể nói rằng “mọi quyết định của bố con đều tôn trọng”.

DN: Theo nhận xét và tin tức anh nhận được, ông Điếu Cày Nguyễn Văn Hải có biểu hiện nào bị cưỡng ép về thể chất như cho uống thuốc ngủ để ép ra sân bay, hay đe doạ một điều gì đó bất thường không?

NTD: Tôi tin rằng bố tôi hoàn toàn tỉnh táo, mặc dù có thể ông đã được mang đi quá vội vàng và không được mang theo hành trang. Nhưng đó là chuyện ông đã biết và có tinh thần tự nguyện đi.

Tôi tin bố đã hiểu rõ nhất làm sao để hiệu quả cho cuộc đấu tranh này: tồn tại trong tù và tồn tại với tự do khác nhau thế nào. Nhưng có lẽ như mọi người đã thấy, bố tôi thực sự là “đã được lựa chọn”. Sự lựa chọn đó là “ở tù” và “tự do lưu vong”, chứ ko phải là “tự do ở VN” và “tự do ở Mỹ”. Vốn dĩ ông đang là người không có bất cứ sự lựa chọn nào. Chính những người quan tâm, các tổ chức đấu tranh cho bố tôi đã mang lại sự lựa chọn cho ông. Vì vậy nếu nói ông bị CSVN ép phải đi nước ngoài cũng đúng, mà nói ông có ý nguyện muốn đi Mỹ cũng đúng.

DN: Có nguồn tin tung ra, cho rằng ông Điếu Càu Nguyễn Văn Hải chịu tỵ nạn để đổi lại chuyện CSVN sẽ từ đây thôi không sách nhiễu anh và mẹ, bà Dương Thị Tân. Anh nghĩ sao về chuyện này?

NTD: Tôi không nghĩ có bất kỳ ai có thể an toàn trong đất nước này một khi mà những điều luật vô lý vẫn còn để bắt bớ bất kỳ ai không lý do. Thậm chí không cần lý do gì tôi vẫn thường xuyên bị ngăn cấm đi lại và giam lỏng ở nhà. Mặc dù tôi không biết bố tôi được dùng để đổi lấy gì nhưng tôi có thể nói

– Nhà nước CSVN không làm gì mà không có lợi ích cho họ.

– Chuyện đổi lại sự an toàn cho gia đình tôi là điều hoàn toàn không thể có được.

DN: Cuối cùng, về quan điểm của anh, anh nghĩ rằng vì sao ông Hải lại đột ngột chấp nhận rời VN. Có thể ông biết mình đã là một con tin để chính quyền CSVN đổi chác, ông chấp nhận cho một tiến trình thoả ước bí mật nào đó giữa Hoa Kỳ và VN, nhằm có lợi cho tiến trình dân chủ trong nước?

NTD: Tôi có thể thấy bố tôi đóng 1 vai trò nhỏ trong những thỏa thuận lớn giữa hai nước. Nhưng để có được nó chính là nhờ vào tất cả quá trình đấu tranh đòi hỏi của các tổ chức các cá nhân trong và ngoài nước và các quốc gia yêu dân chủ. Vì vậy quyết định của ông chính là tôn trọng tất cả những cố gắng và công sức đó và cũng là để tạo ra một bàn đạp mới trong phong trào đấu tranh dân chủ trong nước và cả ở trong nhà giam nữa. Tôi chỉ có thể nói vậy mà thôi.

Dân News thực hiện

Nguồn: http://dannews.info/2014/10/23/quyet-dinh-cua-bo-dieu-cay-khong-danh-rieng-cho-ban-than-ong/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn